Nếu RDNA 5 không thể xoay chuyển tình thế thì tôi rất khó tin rằng AMD sẽ gắn bó với đồ họa PC lâu hơn nữa

Nếu RDNA 5 không thể xoay chuyển tình thế thì tôi rất khó tin rằng AMD sẽ gắn bó với đồ họa PC lâu hơn nữa

AMD có thể từ bỏ GPU chơi game rời và gắn bó với máy chơi game và APU không?

  •  

 

(Tín dụng hình ảnh: Tương lai)

 

Bạn thực sự phải cảm thông với các kỹ sư đồ họa của AMD. Mỗi lần có vẻ như họ đang bắt kịp Nvidia—bùm!—Team Green lại tung ra một số công nghệ mới và quay trở lại trò chơi đuổi kịp. Và nếu phân tích thị trường và dữ liệu khảo sát Steam là điều có thể thực hiện được thì nỗ lực mà AMD bỏ ra là vô ích. Nvidia hoàn toàn chiếm ưu thế.

 

Trên thực tế, toàn bộ tình hình đang trở nên quá đau đớn, tôi bắt đầu tự hỏi AMD sẽ còn bận tâm đến bao giờ nữa. Bây giờ, để hoàn toàn rõ ràng, ở đây tôi không đưa ra quan điểm về giá trị thực sự của phần cứng đồ họa AMD so với Nvidia. Tôi không nói DLSS là bom tấn, rằng Frame Gen là thứ tuyệt vời nhất từ ​​trước đến nay hoặc bạn chẳng là ai nếu GPU của bạn không hỗ trợ Ray Reconstruction.

Nhưng điều tôi đang nói là Nvidia tiếp tục tung ra các công nghệ mới mà AMD cảm thấy có nghĩa vụ phải phù hợp. Và nó hẳn là rất mệt mỏi. Ý tôi là, chúng tôi đã đợi gần một năm để AMD đảm nhận công việc Tạo khung . Và ngay khi họ cố gắng đẩy được thứ gì đó ra khỏi cửa, Nvidia đã tung ra Ray Reconstruction , khiến AMD một lần nữa trông giống như một đầu máy xe lửa chạy bằng hơi nước thở khò khè.

Chắc hẳn còn mệt mỏi hơn nữa khi mọi nỗ lực đều dồn vào thị phần khủng khiếp như vậy. Gần đây tôi đã báo cáo rằng AMD đã giành lại thị phần từ Nvidia trong lĩnh vực đồ họa chơi game rời. Tôi cũng báo cáo rằng đó là một mức tăng khá nhỏ. Đó là nó. AMD đã chiếm lại 17,5% thị trường card đồ họa rời dành cho máy tính để bàn trong quý gần đây nhất của năm 2023. Nhưng con số đó vẫn giảm so với mức 20% mà họ có được một năm trước đó. Và bạn phải quay ngược trở lại năm 2005 để tìm ra quý mà các nhà phân tích thị trường cho rằng AMD thực sự bán chạy hơn Nvidia.


Hơn nữa, điều đáng chú ý là lượng thẻ Radeon 6000 thế hệ cuối cùng của AMD vẫn còn sẵn có. Bạn vẫn có thể mua 6700 XT, 6750 XT, 6800, 6800 XT và 6950 XT. Và giá của nhiều mặt hàng trong số đó tiếp tục trượt dốc, cho thấy nguồn cung vẫn dồi dào.

Trong khi đó, bất cứ thứ gì cao hơn RTX 3060 Ti từ thế hệ trước của Nvidia đều đã không còn ở các nhà bán lẻ về lượng hàng mới. Đồng thời, dòng Radeon RX 7000 mới nhất của AMD hầu như không xuất hiện trong các cuộc khảo sát của Steam về việc sử dụng phần cứng mà các game thủ sử dụng. 

Rất tiếc, AMD vừa mới bổ sung thêm gia đình đó. Có lẽ 7770 XT và 7800 XT mới đã ra mắt quá muộn vì AMD vẫn còn rất nhiều GPU cũ cần chuyển đổi. Nhưng dù lý do là gì thì tất cả đều có vẻ khá nửa vời phải không?

Sau đó, có tất cả những tin đồn rằng AMD đã từ bỏ thậm chí còn cố gắng tung ra một biến thể hiệu suất cao của dòng GPU RDNA 4 thế hệ tiếp theo, có thể mang nhãn hiệu Radeon RX 8000. Vâng, đó chỉ là tin đồn. Nhưng nó chắc chắn phù hợp với một câu chuyện nhất định.

Nói chính xác hơn, đó là câu chuyện nói rằng công nghệ đồ họa của AMD chủ yếu được điều khiển và tập trung vào bảng điều khiển. Đó là lý do tại sao kiến ​​trúc RDNA 2 trong dòng Radeon RX 6000 lại tốt đến vậy. Nó được xây dựng cho máy chơi game Microsoft Xbox Series và Sony PlayStation 5, vì vậy đây là nỗ lực hết mình của AMD. Mặt khác, RDNA 3 trong dòng Radeon RX 7000 chỉ dành cho PC. Vì vậy, động lực của AMD rất khác.

Vì vậy, câu hỏi cấp bách là tất cả những điều này sẽ diễn ra như thế nào trong tương lai. AMD liên tục bị Nvidia đánh bại nặng nề về mặt công nghệ khi nói đến đồ họa PC thuần túy. Thị phần của nó khá khủng khiếp trong nhiều năm bất chấp mọi nỗ lực tốt nhất. Vậy tại sao phải bận tâm?

 

Có tin đồn rằng AMD không bận tâm đến các biến thể cao cấp của RDNA 4.(Tín dụng hình ảnh: Tương lai)

Tại sao không tập trung vào bảng điều khiển và ở mức độ thấp hơn là các APU giống như các APU trong thiết bị chơi game cầm tay mới nhất kết hợp CPU và GPU trong một con chip duy nhất mà Nvidia không thể cạnh tranh, ít nhất là không khi nói đến nền tảng PC tương thích x86 truyền thống? Chẳng phải sẽ là một sự nhẹ nhõm may mắn nếu không phải chuẩn bị một số phản ứng tức thời để tái tạo tia, chỉ để thấy các game thủ phớt lờ nó và tiếp tục mua card đồ họa Nvidia?

Thành thật mà nói, cá nhân tôi thích AMD tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực đồ họa trên máy tính để bàn hơn. Nhưng như người ta vẫn nói, thứ tôi muốn là bơ không có củ cải, lấp lánh với các hiệu ứng dò tia hoặc cách khác. 

Dù sao đi nữa, nếu bạn muốn dự đoán về điều gì sẽ thực sự xảy ra thì đây là dự đoán của tôi. RDNA 4 không phải là công nghệ console nên sẽ nửa vời, thậm chí còn hơn cả RDNA 3 trong dòng RX 6000 nếu có tin đồn gì về nó. AMD sẽ thực hiện RDNA 5 cho máy tính để bàn. Rất có thể họ đang thực hiện RDNA 5 (hoặc Navi 5 nếu bạn thích) cho bảng điều khiển thế hệ tiếp theo . Vì vậy, đây sẽ là nỗ lực được tài trợ hoàn toàn và có thể sẽ khá tốt.

Bán được hay không lại là chuyện khác. RDNA 5 gần như chắc chắn sẽ không xuất hiện cho đến ít nhất là năm 2025. Vì vậy, đó là một vài năm nữa để xếp hạng thứ hai về mặt công nghệ so với Nvidia và một vài năm nữa có thị phần kém.

Bất cứ khi nào RDNA 5 xuất hiện trên các card đồ họa PC rời, nếu nó không xoay chuyển được vận may của AMD trên thị trường đó thì đó sẽ là sản phẩm cuối cùng của AMD. Đúng vậy, tôi đang nói rằng có một lập luận xác đáng được đưa ra rằng AMD không còn bận tâm đến GPU chơi game rời nữa nếu RDNA 5 không cải thiện doanh số bán hàng.

Tất nhiên, chúng ta sẽ không biết liệu điều đó có đúng hay không cho đến vài năm sau khi RDNA 5 ra mắt. Vì vậy, hãy triệu tập ở đây vào cuối năm 2027 và xem mọi chuyện diễn ra như thế nào.