Phân tích cổng PC Horizon Forbidden West: Lại thêm một tựa game

Phân tích cổng PC Horizon Forbidden West: Lại thêm một tựa game "ngốn" VRAM hơn 8GB

Nvidia đã thăng hạng, nhưng AMD mang lại hiệu quả vượt trội so với số tiền bỏ ra.

  •  

Horizon Forbidden West ra mắt trên PC vào ngày 21 tháng 3 năm 2024 — hơn hai năm sau khi trò chơi lần đầu tiên ra mắt trên PlayStation 5 và PlayStation 4. Khá là phải chờ đợi, nhưng Horizon Zero Dawn ban đầu đã được đón nhận nồng nhiệt và các game thủ PC đã chờ đợi cho bản phát hành ưa thích của họ. Nvidia đã cung cấp cho chúng tôi một mã để thử nghiệm trò chơi, vì đây là một tựa game được Nvidia quảng cáo, nhưng đừng lo: Chúng tôi đã thử nghiệm nó trên những cạc đồ họa tốt nhất và nó dường như không hoàn toàn ủng hộ phần cứng của Team Green, khác hơn là bao gồm thế hệ khung DLSS 3 nhưng không có giải pháp thay thế FSR 3 của AMD.

Là một cổng PC, Horizon Forbidden West ban đầu được tạo ra và tối ưu hóa để chạy trên phần cứng AMD - PlayStation 5 có CPU Zen 2 8 nhân và 36 đơn vị tính toán RDNA 2, trong khi phiên bản PS4 phải làm việc với khả năng kém hơn nhiều. phần cứng. PlayStation 5 có 16GB bộ nhớ GDDR6 dùng chung với băng thông 448 GB/s. Không giống như Xbox Series X, bộ nhớ PS5 không được phân chia thành các phân đoạn CPU và GPU, điều đó có nghĩa là các trò chơi có thể dễ dàng sử dụng tối đa 16GB cho kết cấu và dữ liệu khác, mặc dù trên thực tế, hầu hết dường như chỉ sử dụng tối đa khoảng 12GB bộ nhớ. . Điều đó sẽ chứng tỏ là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc về những cài đặt và độ phân giải mà bạn có thể chạy một cách thoải mái trên phần cứng PC.
Để có cái nhìn đầu tiên về cách Horizon Forbidden West chạy trên PC, chúng tôi đã sử dụng PC kiểm tra GPU tiêu chuẩn của mình, bao gồm CPU Intel Core i9-13900K Raptor Lake, bộ nhớ DDR5-6400 32GB và 4TB Crucial T700 PCIe 5.0 SSD để lưu trữ. Sau đó, chúng tôi đã thử nghiệm hầu hết các card đồ họa AMD, Nvidia và Intel thế hệ hiện tại, sử dụng trình điều khiển mới nhất của các công ty tương ứng. Chúng tôi có trình điều khiển Nvidia 551.86, AMD 24.3.1 và Intel 5379, tất cả đều “sẵn sàng cho trò chơi” cho Horizon Forbidden West.

Tuy nhiên, chúng tôi không kiểm tra mọi GPU thế hệ hiện tại. Chúng tôi đã loại bỏ Nvidia RTX 4080 và RTX 4070 Ti, thay thế chúng bằng các biến thể Super mới hơn. Chúng tôi cũng đã thử nghiệm RTX 3080 10GB, RTX 3060 12GB, RTX 2080 Ti và RTX 2080 Super để xem một số GPU thế hệ cũ hoạt động như thế nào. Đối với AMD, chúng tôi có tất cả GPU dòng RDNA 3 RX 7000, cùng với RX 6800 XT, RX 6700 XT và RX 5700 XT thế hệ trước — lưu ý rằng không có hỗ trợ dò tia trong Horizon Forbidden West, vì vậy phần cứng RDNA thế hệ đầu tiên của AMD vẫn nên làm tốt. Và đối với Intel, chúng tôi đã thử nghiệm Arc A770 16GB và Arc A750, trong đó Arc A750 là tùy chọn phổ biến nhất của Intel và là một trong những giá trị tốt nhất tính đến thời điểm hiện tại của GPU.
 
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM GPU


Không giống như Horizon Zero Dawn trước đây, Forbidden West không có điểm chuẩn tích hợp nào, có nghĩa là chúng tôi phải đưa ra trình tự thử nghiệm của riêng mình. Điều đó không hẳn là xấu, vì nó có nghĩa là thử nghiệm của chúng tôi thể hiện hiệu suất thực tế trong trò chơi, với tất cả AI và mã khác đang chạy hoàn toàn. Tuy nhiên, giống như bất kỳ điểm chuẩn nào, nơi bạn chọn để kiểm tra không đại diện cho tất cả các lĩnh vực của trò chơi. Chúng tôi đã thử nghiệm từng GPU chạy quanh khu vực đầu trò chơi, thành phố Meridian, nơi không có nguy cơ chiến đấu nhưng có rất nhiều NPC lang thang khắp nơi.

Chúng tôi đã thử nghiệm với cài đặt trước trung bình ở 1080p và sau đó là cài đặt trước rất cao tối đa ở 1080p, 1440p và 4K. Ngay cả ở 1080p, mức sử dụng VRAM này có thể vượt quá 8GB và tốc độ khung hình đôi khi có thể giảm xuống khá nhiều. Chúng tôi cũng muốn kiểm tra hiệu suất nâng cấp DLSS, FSR 2.2 và XeSS, vì vậy, chúng tôi đã thử nghiệm ở 4K với cài đặt trước cao mà không cần nâng cấp và sau đó với DLSS, FSR 2.2 hoặc XeSS tùy thuộc vào GPU. Chúng tôi cũng đã kiểm tra tại chỗ FSR trên GPU Nvidia và Intel, nhìn chung mang lại hiệu suất tương tự như DLSS / XeSS, nhưng độ trung thực của hình ảnh thấp hơn một chút, vì vậy chúng tôi đã sử dụng API của nhà cung cấp để có kết quả nâng cấp. Nvidia cũng hỗ trợ tạo khung hình (còn gọi là DLSS 3) trên GPU dòng RTX 40, vì vậy chúng tôi đã thử nghiệm ở mức cao 4K với tính năng nâng cấp và tạo khung hình được bật làm điểm dữ liệu cuối cùng.

Chúng tôi có ảnh chụp màn hình và phần thảo luận về độ trung thực của hình ảnh ở các cài đặt trước khác nhau bên dưới. Tổng quan ngắn gọn là cao và rất cao trông hầu như giống nhau, trong khi cài đặt trước trung bình làm giảm chất lượng kết cấu và chất lượng bóng khá đáng kể. Card đồ họa có bộ nhớ 8GB thường sẽ muốn sử dụng cài đặt trung bình hoặc cao và nhìn chung sẽ ổn ở 1080p và 1440p. Các GPU nhỏ hơn có thể cần phải chạy các cài đặt thấp hơn nữa để đạt được mức hiệu suất chấp nhận được. Bây giờ chúng ta hãy đi đến điểm chuẩn.

HIỆU NĂNG PC CỦA HORIZON FORBIDDEN WEST

 

Về khả năng có thể chơi được, mọi thứ mà chúng tôi đã thử nghiệm đều dễ dàng phá vỡ tốc độ 60 khung hình / giây ở mức trung bình 1080p. Tốc độ khung hình tối thiểu cũng đều trên 60 khung hình / giây, ngoại trừ hai GPU Intel Arc. Thật kỳ lạ, ban đầu chúng tôi cũng gặp phải một số hiện tượng giật hình trên A770, nhưng điều đó đã biến mất khi kiểm tra lại - và Arc A770 không phải là trường hợp duy nhất có hành vi hơi bất thường của nó.

Một số GPU Nvidia mà chúng tôi đã thử nghiệm ban đầu cho thấy hiệu suất khá kém và nếu gặp tình trạng giật hình nghiêm trọng, bạn có thể muốn thử làm sạch trình điều khiển đầy đủ (chúng tôi sử dụng Trình gỡ cài đặt trình điều khiển hiển thị), sau đó cài đặt lại trình điều khiển mới nhất. Chúng tôi cũng đã thử nghiệm ở chế độ toàn màn hình độc quyền, chế độ này dường như cho hiệu suất tốt hơn một chút so với cài đặt toàn màn hình mặc định.

Tất nhiên, chúng tôi chủ yếu đang thử nghiệm những gì được phân loại là card đồ họa cao cấp, mặc dù thế hệ trước 5700 XT và 2080 Super chắc chắn không phải là cao cấp theo tiêu chuẩn ngày nay. RX 7600 và RTX 4060 cũng là những card phổ thông có giá cả phải chăng và chúng tôi kỳ vọng các giải pháp RDNA 2 của AMD cũng hoạt động tốt, ít nhất là đối với RX 6600 trở lên.

GPU giá rẻ có thể sẽ gặp nhiều vấn đề hơn. Hãy cho chúng tôi biết trong phần nhận xét nếu bạn muốn xem một số thử nghiệm bổ sung, nhưng hiện tại chúng tôi không biết thẻ 6GB hoặc 4GB sẽ xử lý trò chơi như thế nào. Chúng tôi nghi ngờ ở mức cài đặt trước thấp hoặc rất thấp, hầu hết các GPU vẫn có thể chạy trò chơi với mức hiệu suất chấp nhận được, mặc dù chất lượng hình ảnh giảm đáng kể ở những cài đặt đó.


Việc chuyển từ cài đặt trước ở mức trung bình đến rất cao sẽ làm giảm khoảng 1/3 hiệu suất trên hầu hết các GPU, với yêu cầu là GPU phải có ít nhất 10GB VRAM. Đối với thẻ có bộ nhớ 8GB, hiệu suất trung bình sẽ bị ảnh hưởng lớn hơn, nhưng mức thấp 1% mới thực sự giảm mạnh. Về mặt kỹ thuật, RTX 4060 trở lên phá vỡ 60 khung hình / giây, nhưng mức tối thiểu có thể giảm xuống dưới mức đó nhiều.

Ví dụ: RTX 4060 và 4060 Ti lần lượt đi từ tốc độ khung hình / giây tối thiểu là 94 và 100 khung hình / giây ở cài đặt trung bình, xuống còn 27 và 36 khung hình / giây ở mức rất cao. Đó là một vùng đồng bằng rộng lớn và trên thực tế, trò chơi cho cảm giác khá tệ, với hiện tượng giật hình vi mô rõ ràng và đôi khi bị chậm có thể kéo dài vài giây mỗi lần.

Điều thú vị là GPU AMD 8GB dường như không bị ảnh hưởng nặng nề. Vẫn có một thành công lớn, nhưng RX 7600 vượt xa một chút hiệu suất thấp 1% của RTX 4060 Ti, mặc dù GPU Nvidia nhanh hơn 20–35%. Mặt khác, Intel Arc A750 đôi khi giảm xuống dưới 20 khung hình / giây và từ chậm hơn 8% so với A770 16GB ở mức trung bình 1080p đến chậm hơn 25% với cài đặt rất cao.

RTX 4060 Ti 16GB và RX 7600 XT cho chúng ta cái nhìn rõ nhất về cách VRAM bổ sung có thể hỗ trợ cài đặt chất lượng cao hơn. Nvidia 4060 Ti 8GB thường hoạt động tốt hơn thẻ 16GB khi VRAM không phải là điểm nghẽn cổ chai - đồng hồ của Founders Edition hơi cao hơn thẻ Gigabyte mà chúng tôi đang thử nghiệm, ví dụ như 4% ở mức trung bình 1080p. Ở mức đặt trước rất cao, thẻ 16GB có khung hình/giây trung bình cao hơn một chút, nhưng khung hình/giây tối thiểu mới thực sự đáng chú ý: cao hơn 64%.

7600 XT có xung nhịp và công suất cao hơn 7600 nói chung, do đó, nó luôn nhanh hơn 7600 tiêu chuẩn — nhanh hơn 3,5% ở khung hình/giây trung bình và nhanh hơn 15% ở khung hình/giây tối thiểu ở cài đặt trung bình. Tăng lên mức rất cao và khung hình/giây trung bình cao hơn 22%, trong khi khung hình/giây tối thiểu cao hơn 54%.

Nói tóm lại, mức đặt trước rất cao rõ ràng vượt quá 8GB mức sử dụng VRAM ở 1080p, nhưng ít hơn 10GB. RTX 3080 vẫn ngang bằng với RTX 4070, tăng hoặc giảm vài phần trăm. Cũng lưu ý rằng giá trị đặt trước cao cải thiện đáng kể hiệu suất trên thẻ 8GB - chúng tôi không kiểm tra hầu hết các GPU, nhưng RTX 4060 đạt tốc độ trung bình 77 khung hình / giây và 65 khung hình / giây ở mức thấp 1%, trong đó kết quả sau cao hơn gấp đôi so với kết quả rất cao.

Lên tới 1440p với cài đặt tối đa, RTX 2080 Ti gần như đạt 60 khung hình / giây, chỉ kém một chút so với RTX 4060 Ti 16GB. Khung hình/giây tối thiểu nhìn chung cũng ổn trên thẻ có VRAM 10 GB trở lên, nhưng thẻ 4060 TI 8GB một lần nữa lại có lúc tốc độ khung hình bị giảm và giật nghiêm trọng, với mức thấp 1% giảm xuống dưới 30 khung hình/giây.

GPU của AMD nói chung hoạt động tốt hơn các GPU tương ứng của Nvidia, nếu chúng ta so sánh chúng dựa trên giá cả. Ví dụ: RX 7700 XT có giá khởi điểm là 420 USD, gần bằng mức giá của 4060 Ti 16GB và rõ ràng đây là một chiếc thẻ nhanh hơn nhiều trong trò chơi cụ thể này — nhanh hơn 22%. Điều tương tự cũng xảy ra với RX 7900 GRE và RTX 4070 ở mức 550 USD, trong đó thẻ của AMD lại nhanh hơn 23%.

Tất cả các thẻ 12GB đều có vẻ đủ cho 1440p ở mức rất cao, ít nhất là về dung lượng VRAM, nhưng RTX 3080 10GB cho thấy tốc độ khung hình / giây tối thiểu giảm so với 4070. Nó có băng thông bộ nhớ nhiều hơn một chút nhưng không lớn Bộ đệm L2 của thẻ Ada, vì vậy, về cơ bản, 10 GB là mức tối thiểu bạn muốn cho 1440p trong Horizon Forbidden West ở mức đặt trước rất cao. Một lần nữa, việc giảm xuống mức cài đặt trước cao sẽ giúp ích khá nhiều và thậm chí cả thẻ 8GB vẫn khả thi - để tham khảo, RTX 4060 đạt tốc độ trung bình 59 khung hình / giây và mức thấp 49 khung hình / giây 1% ở mức cao 1440p.

Đỉnh bảng xếp hạng không có nhiều thay đổi. Ngoài chiến thắng của AMD ở mức trung bình 1080p, RTX 4090 giành được vị trí quán quân, nhưng trận đấu giữa 4080 Super và RX 7900 XT mới thú vị hơn. Thẻ của AMD hiện có giá thấp hơn khoảng 100 USD so với 4080 Super nhưng hoạt động tốt hơn ở Forbidden West. Trên thực tế, 4080 Super về cơ bản ngang bằng với RX 7900 XT rẻ hơn, hiện chỉ có giá 700 USD.

Một thông tin thú vị khác là RX 6800 XT thế hệ trước, hoạt động tốt hơn một chút so với RX 7800 XT mới hơn. Hai GPU thường xuyên trao đổi đòn và Horizon Forbidden West không thay đổi mô hình. Điều đó không quá bất ngờ đối với một tựa game ra mắt trên phần cứng RDNA 2 (PS5) và Polaris (PS4).

Việc tối đa hóa mọi thứ ở 4K mà không cần nâng cấp hoặc tạo khung hình đòi hỏi nhiều sức mạnh GPU. RTX 4070 Ti Super trở lên đạt tốc độ 60 khung hình / giây, trong khi 7900 GRE về cơ bản cũng đạt được mức đó. Nhưng để có được khung hình/giây tối thiểu trên 60 thì sẽ cần có 7900 XT hoặc XTX hoặc RTX 4090.

Ngoài ra, nếu bạn chỉ muốn chơi được tốt — giữ khung hình/giây tối thiểu trên 30 — thì cả RTX 4060 Ti 16GB và RTX 2080 Ti đều đủ, trong khi RTX 3080 thực sự giảm xuống dưới mức đó. Dựa vào đó chúng ta có thể thấy 11GB VRAM là đủ cho 4K rất cao nhưng 10GB thì hơi thiếu. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng đó không chỉ là VRAM, vì RTX 3060 12GB đánh bại RTX 4060 mới hơn nhưng không mang lại kết quả 4K rất hấp dẫn vì nó thiếu khả năng tính toán thô cần thiết để có trải nghiệm 4K tốt.

Tin vui là Horizon Forbidden West có hỗ trợ đầy đủ cho tất cả các giải pháp nâng cấp và ở 4K với chế độ nâng cấp chất lượng (từ 1440p), bạn vẫn có thể có được hiệu suất mượt mà. Bạn có thể giảm một chút yêu cầu VRAM bằng cách giảm xuống mức đặt trước cao, với chất lượng hình ảnh bị giảm tương đối không đáng kể, vì vậy đó là những gì chúng tôi đã làm.

Thư viện trên có tính năng nâng cấp chất lượng gốc và thế hệ khung DLSS 3 của chúng tôi với các biểu đồ nâng cấp chất lượng. Hầu hết các GPU chạy nhanh hơn khoảng 10% ở mức cao 4K so với 4K rất cao và có vẻ như việc có 8GB VRAM là đủ - chắc chắn ở 1080p, nó chạy tốt trên các thẻ mà chúng tôi đã kiểm tra. Lưu ý rằng thẻ 4060 Ti 8GB và 16GB về cơ bản được gắn ở mức cao 4K.

Vấn đề là việc nâng cấp không nhất thiết phải là thuốc chữa bách bệnh cho những thẻ có ít VRAM hơn. Một mặt, nâng cấp 1440p lên 4K sẽ giảm yêu cầu về bộ nhớ nhưng có thêm bộ đệm được tạo để nâng cấp. Quan trọng hơn, việc tạo khung còn làm tăng yêu cầu về bộ nhớ hơn nữa. Chúng tôi thấy điều này trong biểu đồ nâng cấp và tạo khung.

Với tính năng nâng cấp chế độ chất lượng, hầu hết các thẻ đều cho thấy hiệu suất tăng 30%, dù có tăng hay giảm. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ với một số thẻ 8GB. RTX 4060 vẫn cải thiện 29% nhờ DLSS, mặc dù thẻ 4060 Ti 8GB chỉ cho thấy sự cải thiện 20%. Mặt khác, 4060 Ti 16GB cải thiện 36%, do đó, việc có nhiều VRAM hơn trong trường hợp đó chắc chắn sẽ hữu ích.

Trong khi đó A750 của Intel chỉ cải thiện 7% nhờ XeSS, trong khi A770 cho thấy mức tăng 21%. Có lẽ XeSS có yêu cầu bộ nhớ cao hơn DLSS hoặc đơn giản là không mang lại nhiều tiềm năng mở rộng quy mô. Nhưng GPU của AMD mới cho kết quả tồi tệ nhất.

Hiệu suất của RX 7600 XT cải thiện 30%, đúng như mong đợi khi xem xét hầu hết các GPU khác. Nhưng chiếc RX 7600 vani? Hiệu suất thực sự giảm một vài phần trăm khi nâng cấp chế độ chất lượng FSR 2.2. Có vẻ như trong trường hợp này, việc sử dụng VRAM đã tăng vừa đủ với FSR để vượt quá 8GB, về cơ bản loại bỏ mọi lợi ích tiềm năng từ việc nâng cấp.

Hoặc cách khác, lời giải thích có thể chỉ đơn giản là lỗi trong mã trò chơi hoặc trình điều khiển của AMD hoặc có thể chỉ là do việc triển khai FSR 2.2 của trò chơi. Dù thế nào đi nữa, ở mức cao 4K với khả năng nâng cấp FSR 2.2, RX 7600 không cải thiện hiệu suất — chúng tôi đã kiểm tra lại nhiều lần để xác nhận những kết quả này.

Và sau đó chúng ta chuyển sang thế hệ khung DLSS 3 của Nvidia. Độ trễ như thường lệ sẽ tăng khi tạo khung, nhưng tốc độ khung hình trên màn hình sẽ tăng 15–20 phần trăm trong hầu hết các trường hợp. RTX 4090 cuối cùng cho thấy mức tăng lớn nhất là 26%, có lẽ vì nó có dung lượng bộ nhớ và băng thông dồi dào. Nhưng thẻ 8GB không thích 4K với chế độ chất lượng DLSS và tạo khung hình nhiều, với RTX 4060 cho thấy hiệu suất tăng nhẹ 9% trong khi 4060 Ti giảm 3,5%.

Chúng tôi cũng nhận thấy rằng các GPU có VRAM 8GB — cụ thể là RTX 4060 Ti và RTX 4060 — không phải lúc nào cũng thích bật Reflex. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến các GPU khác, mặc dù chúng tôi chưa thử nghiệm tất cả các GPU khác. Tuy nhiên, việc tạo khung yêu cầu phải bật Phản xạ, điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Đối với AMD, lời giải thích ở đây có thể chỉ đơn giản là lỗi trong phiên bản ra mắt đầu tiên của Horizon Forbidden West. Điều đó không làm mọi thứ tốt hơn, và bạn có thể nghĩ rằng với hai năm làm việc trên cổng PC, những loại lỗi này sẽ bị loại bỏ. Nhưng nếu các lỗi hoặc sự cố chỉ xuất hiện với sự kết hợp phần cứng và cài đặt cụ thể thì rất có thể chúng đã bị bỏ qua.