Cách sử dụng DLSS Swapper: một công cụ tăng tốc độ khung hình tiện dụng nếu bạn biết mình đang làm gì

Cách sử dụng DLSS Swapper: một công cụ tăng tốc độ khung hình tiện dụng nếu bạn biết mình đang làm gì

Việc nâng cấp DLSS của Nvidia là một điều kỳ diệu, nhưng việc thay đổi chiếc mũ có thể cải thiện con thỏ bị lôi ra khỏi nó.

(hình ảnh: DLSS Swapper)

Gần đây bạn không thể đọc những trang này mà không nhận thấy một số đề cập đến DLSS, công nghệ nâng cấp của Nvidia ban đầu tạo ra các pixel mới để có độ phân giải cao hơn trong trò chơi và giờ đây cũng có thể tạo các khung hình hoàn toàn mới để cải thiện tốc độ khung hình. Việc nâng cấp đã được đưa ra trong hầu hết các bài đánh giá về cạc đồ họa tốt nhất —Nvidia hay không — nhưng trong khi FidelityFX Super Độ phân giải của AMD có thể chạy trên nhiều loại cạc thì DLSS là độc quyền của Nvidia.

 

Tuy nhiên, các phiên bản khác nhau của DLSS có thể hơi khó hiểu. Nvidia đã chọn một sơ đồ đặt tên đủ đơn giản—1.0, 2.0, 3.0, 3.5—nhưng việc biết phiên bản nào của cả GPU và trò chơi mà bạn đang cố chạy có thể hơi phức tạp. Trong màn hình cài đặt trò chơi khá đơn giản chỉ cần bật nó lên nhưng bạn không thể thay đổi phiên bản mình đang sử dụng. 

Nhập DLSS Swapper, một công cụ phần mềm miễn phí của lập trình viên người Úc có râu tốt Brad Moore. Ứng dụng này, có thể được cài đặt trên PC của bạn hoặc chạy dưới dạng ứng dụng di động, cho phép bạn nâng cấp hoặc hạ cấp tệp DLSS .dll mà trò chơi có thể yêu cầu để cải thiện chất lượng hoặc hiệu suất hình ảnh.

DLSS hoạt động bằng cách cho phép quy trình đồ họa trong GPU của bạn thực hiện ít công việc hơn để có kết quả tốt hơn, chạy nội bộ ở độ phân giải thấp hơn nhưng xuất ra ở độ phân giải cao hơn để cải thiện hiệu suất hơn mức có thể nếu nó chỉ hiển thị nguyên bản. Hầu hết các biến thể của nó đều sử dụng lõi Tensor trên GPU dò tia của Nvidia và do đó chỉ chạy trên thẻ RTX 20-series trở lên. Mặc dù có một phiên bản đặc biệt, được gọi là '1.9' chuyển khối lượng công việc hoàn toàn sang lõi CUDA, nhưng phiên bản đó đã được bao gồm trong Kiểm soát trò chơi năm 2019 của Remedy và rất ít phiên bản khác.

Bộ trao đổi DLSS cho phép bạn chuyển đổi giữa các phiên bản DLSS nhưng không thêm DLSS vào các trò chơi không hỗ trợ nó. Không có gì đảm bảo rằng việc làm này sẽ cải thiện chất lượng hình ảnh hoặc hiệu suất hoặc thậm chí thực sự có hiệu quả, nhưng đó là niềm vui khi chơi game trên PC.

Cách sử dụng Bộ chuyển đổi DLSS

(hình ảnh: DLSS Swapper)
Cài đặt DLSS Swapper từ GitHub —nó đã có trên v1.0.3.1 tại thời điểm viết bài — và có cả trình cài đặt hoặc tệp .zip di động. Bạn cũng có thể tải xuống mã nguồn nếu muốn lục lọi lại, nhưng đây là PC Gamer chứ không phải Coding Weekly. 
 
Chạy ứng dụng đã kích hoạt hai cảnh báo. Đầu tiên là từ Windows Defender, tự hào thông báo rằng họ đã ngăn chặn một ứng dụng không xác định chạy, hãy nhấp vào Thông tin thêm và Chạy dù sao để chạy chương trình. Điều tiếp theo đến từ chính DLSS Swapper, lưu ý rằng việc thay đổi phiên bản DLSS trong trò chơi trực tuyến nhiều người chơi có thể kích hoạt các biện pháp chống gian lận tự động, mặc dù bản thân nó không phải là gian lận. 
 
Bạn đã được cảnh báo.

Bạn sẽ cần tải xuống các tệp .dll mà bạn muốn sử dụng trước khi có thể đưa chúng vào trò chơi. Đi tới phần Thư viện của ứng dụng và bạn sẽ tìm thấy danh sách mọi phiên bản có sẵn. Nhấp vào biểu tượng tải xuống và nó sẽ thực hiện những gì bạn mong đợi.

Từ đó, thật đơn giản để tìm trò chơi mà bạn muốn sửa đổi—DLSS Swapper phát hiện các trò chơi đã cài đặt và hiển thị chúng trong một lưới tương tự như lưới được thấy trong ứng dụng GeForce Experience—kiểm tra xem chúng hiện đang sử dụng phiên bản DLSS nào, được hiển thị một cách hữu ích trên hình thu nhỏ, sau đó chọn phiên bản mới từ danh sách. 

Nếu bạn chọn một phiên bản chưa tải xuống, bạn sẽ nhận được thông báo yêu cầu bạn đi tới Thư viện và cung cấp phiên bản đó.

Các tệp DLSS khác nhau ảnh hưởng đến tốc độ khung hình như thế nào?

(hình ảnh: DLSS Swapper)

Để kiểm tra, tôi đã cài đặt Cyberpunk 2077 (có bản vá 2.0) trên máy tính xách tay có GPU RTX 4050 và kết nối nó với màn hình 4K.

 

Vì vậy, mặc dù có một chút thay đổi về tốc độ khung hình giữa DLSS 3.1 mặc định và DLSS 3.5 mới hơn khi không sử dụng tính năng dò tia, nhưng nó sẽ tăng thêm 51 khung hình / giây khi bạn bật nó, một mức tăng hiệu suất ấn tượng. Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể thử độ phân giải cao hơn...

Tốc độ này rất gần với tốc độ 60 khung hình / giây kỳ diệu, sử dụng cài đặt cực cao, bật tính năng dò tia, ở 1440p, từ thẻ RTX 40-series cấp thấp nhất của Nvidia, trong máy tính xách tay. Không tệ. Tuy nhiên, tốc độ khung hình rất không ổn định, không bao giờ giữ nguyên lâu và xuất hiện hiện tượng rách màn hình.

Trong trường hợp này, việc chuyển sang DLSS 3.5 không thay đổi nhiều, khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi bật tính năng dò tia, nhưng lần này tốc độ khung hình có vẻ ổn định hơn nhiều và cũng ít bị xé hình hơn. 

Sau đó trên một GPU khác: 

Tốc độ khung hình giảm xuống, điều mà bạn mong đợi từ quá trình dò ​​tia chuyên sâu hơn đang diễn ra, nhưng lượng nhiễu tạo ra ở đây là rất lớn. Có những mảng lớn nhấp nháy của nó trên vỉa hè ẩm ướt, nơi có thể xảy ra phản xạ nhẹ, nhưng không xảy ra ở những vũng nước nơi có thể nhìn thấy phản xạ dò tia. Ngoài ra còn có một lớp lấp lánh trên khung cảnh tối tăm trong một quán bar.

(hình ảnh: CD Projekt Red)

Tôi cũng đã tình cờ gặp phải một tình huống trong đó việc hoán đổi các tệp DLL khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn đáng kể, từ có thể chơi được sang không thể chơi được. Metro Exodus là một trong những phiên bản đầu tiên giới thiệu DLSS, nhưng trò chơi cơ bản chưa được cập nhật sau phiên bản 1. Việc sử dụng DLSS Swapper để vá DLL cho DLSS 2.5 đã giảm 12 khung hình/giây so với tốc độ khung hình trung bình cho chuỗi điểm chuẩn, trong khi tăng lên sang DLSS 3.5 chỉ thêm lại 1,5 khung hình. Có vẻ như trò chơi này thích phiên bản công nghệ phù hợp hơn nhiều.

Vì vậy, mặc dù có thể chuyển đổi phiên bản DLSS bạn đang sử dụng và có thể cải thiện tốc độ cũng như độ ổn định của tốc độ khung hình, nhưng đây không phải là cách chữa trị tức thời cho mọi bệnh tật và bạn sẽ cần phải thử nghiệm giao diện và hiệu suất của nó. tốt nhất. 

Nguồn: PC Gamer