Mọi thứ bạn cần biết về công nghệ nâng cấp FSR 3 và Fluid Motion Frames của AMD

Mọi thứ bạn cần biết về công nghệ nâng cấp FSR 3 và Fluid Motion Frames của AMD

Cuối cùng cũng tham gia cuộc chiến với DLSS 3 của Nvidia bằng Frame Generation.

  •  

 

(Tín dụng hình ảnh: AMD)

 

Vì vậy, AMD cuối cùng đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về công nghệ nâng cấp Fidelity FX Super Độ phân giải 3 (FSR 3) thế hệ tiếp theo hoàn chỉnh với Fluid Motions Frames. Điều thứ hai là phản ứng trực tiếp đối với công nghệ Frame Generation cải tiến của Nvidia trong DLSS 3. Được công bố lần đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái, AMD đã tăng cường Fluid Motion Frames để tăng sức hấp dẫn cho các GPU Radeon RX 700 XT và 7800 XT mới của mình , nhưng vẫn chưa cung cấp ngày ra mắt chính xác.

 

Và thật đáng buồn là vẫn chưa có. Nhưng ít nhất bây giờ chúng ta đã có một số chi tiết cụ thể hơn về cách nó hoạt động, nó sẽ chạy bằng gì và loại nâng cao hiệu suất nào mà chúng ta có thể mong đợi khi nó ra mắt.

Vậy chính xác thì Fluid Motion Frames hoạt động như thế nào, nó so sánh với Frame Generation của Nvidia như thế nào, nó phù hợp như thế nào với gói FSR 3 rộng hơn, những trò chơi và GPU nào hỗ trợ nó và cuối cùng, bạn nên làm gì với nó ?

Khung chuyển động chất lỏng của AMD là gì?

Ý tưởng cơ bản khá dễ dàng: FSR 3 với Fluid Motion Frames là câu trả lời của AMD cho công nghệ Frame Generation của Nvidia và DLSS 3. Cũng giống như Nvidia Frame Gen, AMD Fluid Motion Frames (FMF) nội suy các khung hình mới dựa trên dữ liệu khung hiện có và chèn chúng vào giữa các khung hình được hiển thị bằng cách sử dụng đường ống 3D đầy đủ.

Vì vậy, trong cả hai trường hợp, kết quả là độ mượt hoặc độ trôi chảy của hình ảnh được cải thiện nhưng không có bất kỳ hiệu suất bổ sung thực sự nào . Thật vậy, thực sự có chi phí về mặt phản hồi hoặc độ trễ khi chạy các công nghệ tạo khung này. Đó là lý do tại sao Frame Generation của Nvidia phải chạy cùng với công nghệ Reflex giảm độ trễ của nó và tương tự, AMD có tính năng Anti-Lag+ được sửa đổi để giúp giảm độ trễ với FMF.

Công nghệ Fluid Motion Frames của AMD hoạt động như thế nào?

Không giống như Frame Generation của Nvidia vốn yêu cầu khả năng tăng tốc phần cứng chuyên dụng từ GPU Ada, AMD FMF về cơ bản là một giải pháp phần mềm. Cả hai nền tảng đều sử dụng kết hợp vectơ chuyển động và phân tích dòng quang. Sự khác biệt là GPU RTX của Nvidia có các khối tăng tốc luồng quang chuyên dụng, trong khi AMD thực hiện tất cả các tính toán trong bộ đổ bóng GPU bằng khả năng tính toán không đồng bộ.

Kết quả ngay lập tức là hiệu suất của AMD FMF ít nhất phụ thuộc một phần vào mức độ tính toán không đồng bộ của GPU đang được chính trò chơi sử dụng. Điều đó có thể khác nhau và do đó hiệu suất FMF sẽ khác nhau tùy theo từng trò chơi.

Đó có lẽ là lý do tại sao AMD khuyến nghị hiệu suất cơ bản là 60 khung hình/giây trước khi bật FMF. Tuy nhiên, tất nhiên, hiệu suất cơ bản 60 khung hình/giây đó có thể bao gồm cả việc tăng tốc độ khung hình từ việc bật tính năng nâng cấp FSR.

Cơ sở phần mềm chứ không phải phần cứng của FMF cũng có một lợi ích rõ ràng. Nó tương thích rộng rãi hơn nhiều so với Nvidia Frame Generation. Nvidia cho biết Thế hệ khung hình của họ phải được giới hạn ở phần cứng dòng RTX 40 mới nhất vì chỉ những GPU đó mới có đủ hiệu suất luồng quang. Cách tiếp cận phần mềm của AMD có nghĩa là không có hạn chế nào áp dụng cho FMF.

AMD đã tăng cường FSR 3 và Fluid Motion Frames để trùng với thời điểm công bố GPU Radeon RX 7700 XT và 7800 XT mới.(Tín dụng hình ảnh: AMD)

Sự khác biệt giữa FSR 3 và Khung chuyển động chất lỏng là gì?

Cũng giống như DLSS 3 và Tạo khung của Nvidia, câu hỏi về sự khác biệt giữa FSR 3 và Khung chuyển động chất lỏng có thể gây nhầm lẫn. FSR 3 là một siêu bộ chứa tính năng nâng cấp FSR mới nhất của AMD với Khung chuyển động chất lỏng và công nghệ chống trễ.

Điều chưa hoàn toàn rõ ràng là liệu FSR 3 có triển khai công nghệ nâng cấp mới của AMD hay không. Tuy nhiên, AMD nói rằng FSR 3 có thể chạy mà không cần FMF và trong trường hợp đó, hỗ trợ GPU thậm chí còn rộng hơn, mở rộng trở lại AMD Radeon RX 590 và Nvidia GeForce GTX 10 Series.

GPU nào tương thích với Khung chuyển động chất lỏng của AMD?

AMD cho biết Fluid Motion Frames tương thích với hầu hết các GPU AMD và Nvidia hiện đại. Không có thông tin gì về GPU Intel, nhưng về nguyên tắc, đồ họa Arc của Intel sẽ có thể chạy Fluid Motion Frames. Trong thực tế, nó có thể phức tạp hơn và phụ thuộc vào các yếu tố như giảm độ trễ. Để ghi lại, đây là những GPU mà AMD đã liệt kê cho đến nay.

AMD:
Radeon RX 5700 trở đi được hỗ trợ
Radeon RX 6000-series trở đi được khuyến nghị

Nvidia:
Đề xuất GeForce RTX 20-series trở đi được hỗ trợ
GeForce RTX 30-series trở đi

Bạn có thể mong đợi loại tốc độ khung hình nào từ Khung chuyển động chất lỏng??

AMD đưa ra ví dụ về Forspoken chạy ở 4K ở cài đặt Ultra có bật tính năng dò tia. Chạy ở chế độ gốc hoàn toàn, GPU Radeon RX 7800 XT mới của nó mang lại tốc độ 36 khung hình / giây. Nhưng với khả năng chia tỷ lệ FSR và Khung chuyển động linh hoạt, tốc độ này tăng lên tới 122 khung hình / giây.

Nhìn chung, AMD cho biết FMF có thể cải thiện tốc độ khung hình hơn 90%. Nhưng con số đó sẽ khác nhau. Tùy thuộc vào tải tính toán không đồng bộ của một trò chơi nhất định, nó có thể thay đổi một chút.

AMD đang đưa ra những tuyên bố lớn về hiệu suất của Fluid Motion Frames.(Tín dụng hình ảnh: AMD)

Đợi đã, vậy tôi có thể sử dụng khung hình AMD Fluid Motion trên GPU Nvidia của mình không?

Đúng, bạn hoàn toàn có thể. Nhưng dấu hỏi lớn là độ trễ. Tất cả các công nghệ tạo/nội suy khung đều tạo ra ít nhất một độ trễ nhỏ. Đó là lý do tại sao Nvidia khẳng định rằng Frame Generation của họ chỉ hoạt động phối hợp với Reflex, một công nghệ giảm độ trễ.

AMD có tính năng Anti-Lag+ mới của riêng mình. Nhưng điều đó chỉ dành riêng cho GPU AMD. Vì vậy, để FMF chạy tốt trên GPU Nvidia, bạn sẽ cần sử dụng Reflex. Nvidia Reflex sẽ hoạt động tốt như thế nào với AMD FMF? Điều đó vẫn còn rất nhiều để được nhìn thấy. Tất cả đều khá phức tạp.

Có đúng là tất cả các game DirectX 11 và 12 sẽ tương thích với AMD Fluid Motion Frames không?

Có và không. AMD đang nghiên cứu phiên bản thứ hai của Fluid Motion Frames sẽ được triển khai ở cấp trình điều khiển và tương thích với tất cả các trò chơi DX11 và DX12. Điều đó có nghĩa là nó không yêu cầu triển khai theo từng trò chơi như phiên bản chính. Tuy nhiên, phiên bản FMF bất khả tri trong trò chơi tiếp theo này chỉ sử dụng phân tích luồng quang chứ không sử dụng vectơ chuyển động. Vì vậy, chất lượng hình ảnh bị tổn hại ở một mức độ nào đó.

Tính năng tương thích rộng rãi hơn này của FMF hoạt động tốt nhất với tốc độ khung hình cơ bản cao hơn và cũng gặp khó khăn với chuyển động cực độ đến mức nó thực sự bị vô hiệu hóa khi phát hiện chuyển động chuột nhanh. Vẫn chưa rõ chính xác chất lượng hình ảnh bị ảnh hưởng đến mức nào và mức độ hữu dụng của FMF trong quá trình triển khai tương thích rộng rãi nhất này.

Một lý do khiến các công nghệ tạo khung ở cấp trình điều khiển thường không hoạt động tốt là do các thành phần màn hình cố định như UI hoặc HUD, bao gồm menu, dấu thập và thông tin trò chơi có xu hướng chịu ảnh hưởng khá khủng khiếp từ việc mở rộng quy mô các đồ tạo tác. Với sự hỗ trợ ở cấp độ trò chơi với sự hợp tác của các nhà phát triển, những yếu tố đó có thể được hiển thị nguyên bản một cách hiệu quả trong khi chỉ sử dụng gen khung với công cụ 3D. Điều đó thật khó, nếu không muốn nói là không thể đạt được với công nghệ tạo khung ở cấp độ trình điều khiển.

Hơn nữa, phiên bản Fluid Motion Frames này sẽ đi kèm với tính năng trình điều khiển tăng hiệu suất HYPR-RX của AMD và sẽ chỉ có sẵn cho các GPU RDNA 3 mới nhất của AMD, bao gồm dòng Radeon RX 7900, 7800 và 7600.

Những trò chơi nào hỗ trợ Khung chuyển động chất lỏng của AMD?

Hai trò chơi đầu tiên hỗ trợ đầy đủ AMD Fluid Motion Frames là Forspoken và Immortals of Aveum, cả hai đều được AMD thử nghiệm chạy công nghệ mới. Sau những tựa game đó, AMD cho biết Avatar: Frontiers of Pandora, Cyberpunk 2077, Space Marine 2, Frostpunk 2, The Alters, Squad, Starship Troopers: Extermination, Black Myth: Wukong, Crimson Desert và Like a Dragon: Infinite Wealth sẽ tiếp theo với nhiều tựa game khác danh hiệu sắp được công bố.

AMD đang xây dựng hỗ trợ cho FSR 3 và Fluid Motion Frames.(Tín dụng hình ảnh: AMD)

Khi nào FSR 3 và Fluid Motion Frames sẽ được phát hành?

Nói một cách đặc trưng, ​​​​AMD khá mơ hồ về điều này. Tuy nhiên, có vẻ như phiên bản FMF yêu cầu hỗ trợ trò chơi và sử dụng cả vectơ chuyển động cũng như phân tích luồng quang học có thể được phát hành vào tháng 9 và hỗ trợ Forspoken và Immortals of Aveum.

Có vẻ như cấp trình điều khiển đơn giản hóa đảm nhận FMF hoạt động với mọi trò chơi DX11 và DX12 và là một phần của HYPR-RX sẽ không ra mắt cho đến ít nhất là đầu năm 2024.

Vậy liệu các khung hình chuyển động chất lỏng của AMD có tốt như Thế hệ khung hình của Nvidia không?

Đó là câu hỏi trị giá hàng triệu đô la: Liệu FMF có tốt bằng Nvidia Frame Generation không? Các báo cáo ban đầu từ các bản demo tại triển lãm Gamescom có ​​vẻ đầy hứa hẹn, nhưng tất cả đều không được thực hiện.

Giống như khả năng mở rộng FSR của AMD, chúng tôi nghi ngờ rằng nó sẽ không hoàn hảo như Frame Generation của Nvidia, nhưng bù lại điều đó với khả năng tương thích rộng hơn. Không có gì khác, AMD Fluid Motion Frames có thể sẽ thúc đẩy Nvidia mở rộng Frame Generation cho nhiều GPU hơn. Chẳng hạn, chúng ta có thể thấy sự hỗ trợ cho RTX 30-series, điều này thực sự rất đáng hoan nghênh.